Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Cần cung cấp bao nhiêu nước mỗi ngày cho cơ thể

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể con người là một thành phần quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Cần uống 2l-3l nước mỗi ngày để tốt cho sức khỏe của bạn.

Nước là thành phần chính cấu tạo lên sự sống

Tầm quan trọng của nước

Nước uống luôn luôn là một thức uống quan trọng và duy trì cuộc sống cho con người và là điều kiện cần thiết cho sự sống còn của tất cả các sinh vật trên địa cầu. Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể. Tất cả các hoạt động của hệ thống trong cơ thể của bạn đều phụ thuộc vào nước. Ví dụ như: loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể, mang dinh dưỡng dến các tế bào, cung cấp môi trường ẩm cho tai, mũi, cổ họng.
Thiếu nước có thể dẫn tới mất nước. Nếu không đủ nước, các chức năng của các bộ phận không thể hoạt động bình thường.Thậm chí chỉ cần mất nước nhẹ có thể dẫn tới thiếu hụt năng lượng và làm cho bạn mệt mỏi

Những yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu nước hàng ngày

- Môi trường: Thời tiết nóng ẩm làm cho bạn đổ mồ hôi nhiều hơn và đòi hỏi phải bổ sung nước kịp thời. Sử dụng máy sưởi trong nhà khi mùa đông cũng làm mất nước. Đồng thời, nếu ở độ cao trên 2.500 sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và hơi thở nhanh hơn., do đó bạn cần uống nhiều nước hơn.

- Sức khỏe: Khi bạn sốt hoặc tiêu chảy, môn mửa bạn cần bổ sung thêm nước. Trong một số trường hợp, cần truyền nước để bù dịch. Một số bệnh cần uống nhiều nước như nhiễm trùng bàng quang, sỏi đường tiết niệu, bệnh suy tim, bệnh liên quan tới thận, gan.

- Tập thể dục: Nếu bạn tập thể dục hoặc tham gia hoạt động làm cho đổ mồ hôi nhiều, bạn phải cần uống thêm nước để bù đắp lượng nước đã mất. Thêm khoảng 400 – 600ml cho hoatk động thể dục ngắn. Nếu hoạt động trong thời gian dài hay cường độ mạnh như chay marathon thì cần nhiều hơn. Bao nhiêu lượng nước bù đắp phụ thuộc vào lượng mồ hôi bạn mất đi. Nếu tập thể dục với cường độ cao, tốt nhất bạn nên uống nước tăng lực có chứa natri vì điều này sẽ thay thế lượng natri mất đi qua mồ hôi và giảm nguy cơ hạ natri trong máu có thể đe dọa tới tính mạng.

Mỗi ngày cần uống bao lít nươc

Mỗi ngày chúng ta mất nước thông qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu và phân. Để cho cơ thể hoạt động, bạn phải bổ sung nguồn nước cung cấp cho mình bằng cách tiêu thụ đồ uống và thực phẩm chứa nước.

bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?  Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với nam giới cần khoảng 3 lít nước mỗi ngày, tương đương khoảng 13 ly. Đối với phụ nữ là 2,2 lít tương đương 9 ly.


Theo: Chuyển nhà ABC
Tin liên quan: